top of page
  • Writer's pictureekitchn blog

สูตรทำ หมูฮ้อง ด้วยหม้ออัดแรงดัน


เมนูพื้นถิ่นของชาวจีนที่อาศัยอยู่ในแถบภาคใต้บ้านเรา “หมูฮ้อง” หมูสามชั้นตุ๋นซีอิ้ว รสชาติหวานๆเค็มๆ เนื้อหมูนุ่มละมุนแต่ไม่ถึงกับเปื่อย ใช้เวลาเพียง 30 นาที ด้วยหม้อระบบอัดแรงดัน ไม่ต้องเฝ้า ไม่ต้องคน ไม่ล้น ไม่เลอะเทอะ


ส่วนผสม


- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ - รากผักชี 5 ราก - กระเทียมไทย 2 ช้อนโต๊ะ - พริกไทย 1 ช้อนโต๊ะ (โขลกละเอียดรวมกัน) - เนื้อหมูสามชั้นหั่นชิ้น 800 กรัม - ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ - น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ - ซีอิ้วดำหวาน 2 ช้อนโต๊ะ - น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ - โป๊ยกั๊ก 3 ดอก - พริกไทย 1 ช้อนชา


วิธีทำ


  1. ใส่น้ำมันพืชลงไปในหม้อ หมุนปุ่มตั้งเวลา 30 นาที เพื่อให้หม้อเกิดความร้อน ตามด้วยรากผักชี กระเทียม พริกไทย ที่โขลกเตรียมไว้ ใช้ทัพพีไม้ผัดคนให้หอม

  2. เติมเนื้อหมูสามชั้นหั่นชิ้น ตามด้วยเครื่องปรุงรสทั้งหมด คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่โป๊ยกั๊ก และพริกไทยลงไป ปิดฝาให้เข้าล็อก

  3. หมุนปุ่มแรงดันไปที่ตำแหน่งปิด ลานเวลาจะค่อยๆหมุนถอยหลัง จนจบเวลาที่ตั้งไว้ เสียงกระดิ่งจะดังขึ้น

  4. รอให้หม้อคลายความร้อน สลักนิรภัยตกลง จนเปิดฝาหม้อได้ พร้อมตักเสิร์ฟ


เกร็ดความรู้:

คำว่าฮ้อง คือ การต้มให้เข้าเนื้อ เป็นสูตรดั้งเดิมของชาวจีนฮกเกี้ยนที่อพยพมาอยู่ที่เมืองภูเก็ต และประเทศเพื่อนบ้าน ปีนัง-สิงคโปร์ คนจีนเหล่านี้จะทำหมูฮ้องกินกันในงานไหว้ งานมงคล ทำกันที เป็นหม้อใหญ่ๆ ไว้ให้ลูกหลานได้ตักกินได้เต็มที่


หมายเหตุ:

สูตรนี้สำหรับหม้อขนาด 2.5 ลิตร ปริมาณส่วนผสม และเวลาที่ใช้จะแตกต่างกันไปตามขนาดและจำนวนวัตต์ไฟฟ้าของหม้อที่มี สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมครับ


ขอบคุณผลิตภัณฑ์จาก LADY HOUSE ที่ให้การสนับสนุน


#ekitchn #pressurecookerrecipe #หม้ออัดแรงดัน #เมนูอาหารจากหม้ออัดแรงดัน #ไม่ต้องเฝ้าไม่ต้องคนไม่ล้นไม่เลอะเทอะ #เมนูง่ายๆใครๆก็ทำได้ #หม้อหุงข้าว #หม้อหุงข้าวระบบอัดแรงดัน

10 views0 comments

コメント


วิธีการเลือกซื้อหม้ออัด
bottom of page