top of page
  • Writer's pictureekitchn blog

สูตรข้าวหมกไก่ในหม้ออัดแรงดัน



ข้าวหมกไก่ เมนูที่ดูเหมือนจะทำยากแต่ทำได้ง่ายๆ ตั้งเวลาเพียง 20 นาที ในหม้ออัดแรงดัน แถมไม่ต้องเฝ้า ไม่ต้องคน ไม่ล้น ไม่เลอะเทอะ อีกด้วย


ส่วนผสม

เนยสด 1 ช้อนโต๊ะ

ขิงแก่ 3 แว่น (โขลกละเอียด)

หอมแดง 3 หัว (โขลกละเอียด)

สะโพกไก่ 2 ชิ้น

ข้าวสารหอมมะลิ 2 ถ้วย

น้ำสะอาด 1 ถ้วย

นมสด 3 ช้อนโต๊ะ

มะเขือเทศท้อควักไส้ออกหั่นชิ้น 2 ลูก

เกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

ผงอบเชย 1/2 ช้อนชา

ผงกานพลู 1/2 ช้อนชา

ผงยี่หร่า 1 ช้อนชา

ผงใบกระวาน 1/2 ช้อนโต๊ะ

ผงขมิ้น 1 ช้อนโต๊ะ

ใบกระวาน 5 ใบ

โป้ยกั๊ก 2 ดอก

อบเชย 1 ก้าน


วิธีทำ

  1. ใส่เนยสดลงไปในหม้อ หมุนปุ่มตั้งเวลา 20 นาที ตามด้วยขิงแก่ และหอมแดงโขลกละเอียด ใช้ทัพพีไม้ ผัดคนให้หอม นำสะโพกไก่ใส่ลงไปในหม้อ โดยเอาด้านที่มีหนังลง

  2. ล้างข้าวสารให้สะอาดและสะเด็ดน้ำ ประมาณสัก 2 น้ำ จากนั้นนำใส่ลงไปในหม้อ ตามด้วยน้ำสะอาด นมสด มะเขือเทศ และผงเครื่องเทศทั้งหมด ใช้ทัพพีไม้คนส่วนผสมให้เข้ากัน ใส่ใบกระวาน โป้ยกั๊ก และ อบเชย

  3. ปิดฝาหม้อให้เข้าล็อค หมุนปุ่มแรงดันไปที่ตำแหน่งปิด ลานเวลาจะค่อยๆหมุนถอยหลัง จนจบเวลาที่ตั้งไว้ เสียงกระดิ่งจะดังขึ้นรอให้หม้อคลายความร้อนจนสลักนิรภัยตกลง

  4. เปิดฝาหม้อออก พร้อมตักเสิร์ฟ โรยหอมเจียว ตกแต่งด้วยผักชี ทานคู่กับน้ำจิ้มข้าวหมกไก่ เคียงมะเขือเทือเทศ แตงกวา และผักกาดหอม

เกร็ดความรู้:

ข้าวหมกไก่เป็นอาหารที่ไทยได้รับมาจากพวกอาหรับตั้งแต่อดีต ถือเป็นอาหารของคนมุสลิมในประเทศไทย และเป็นกลุ่มคนที่เชี่ยวชาญการทำข้าวหมกไก่ที่สุด ข้าวหมกนี้ต้องใส่เครื่องเทศแขก เช่น อบเชย ลูกกระวาน กานพลู และหญ้าฝรั่นหรือแซฟฟรอน (saffron) เพื่อให้ข้าวมีสีเหลืองทองสวยและมีกลิ่นหอม แต่หญ้าฝรั่นราคาแพงมากจึงมีการใช้ขมิ้นแทนในภายหลัง


หมายเหตุ:

สูตรนี้สำหรับหม้อขนาด 2.5 ลิตร ปรับสูตรอย่างง่ายๆให้เหมาะกับหม้ออัดแรงดัน ปริมาณส่วนผสม และเวลาที่ใช้จะแตกต่างกันไปตามขนาดและจำนวนวัตต์ไฟฟ้าของหม้อที่มี สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมครับ


ขอบคุณผลิตภัณฑ์จาก LADY HOUSE ที่ให้การสนับสนุน


#ekitchn #pressurecookerrecipe #หม้ออัดแรงดัน #เมนูอาหารจากหม้ออัดแรงดัน #ไม่ต้องเฝ้าไม่ต้องคนไม่ล้นไม่เลอะเทอะ #เมนูง่ายๆใครๆก็ทำได้ #หม้อหุงข้าว #หม้อหุงข้าวระบบอัดแรงดัน

2 views0 comments

Comments


วิธีการเลือกซื้อหม้ออัด
bottom of page