top of page
  • Writer's pictureekitchn blog

หม้ออัดแรงดันคืออะไร...ทำงานอย่างไร

Updated: Aug 10, 2021



หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่าหม้ออัดแรงดันคืออะไร แตกต่างจากหม้อต้มหรือหม้อหุงข้าวอย่างไร ทำไมทุกครอบครัวจึงควรมีติดบ้านไว้ใช้ ....วันนี้ผมได้รวบรวมข้อมูลจากหลายๆแหล่งแปลออกมาเพื่อเผยแพร่แก่ทุกท่านครับ !!


" หม้ออัดแรงดันคืออะไรแตกต่างจากหม้อทั่วไปอย่างไร? "

หม้ออัดแรงดัน คือหม้อที่สามารถร่นระยะเวลาในการต้มตุ๋นอาหารได้ ถึง 30-50% คุณจะสามารถต้มขาหมู หรือตุ๋นเนื้อให้เปื่อยนุ่มได้ภายในเวลา 30-60 นาที อาหารเกือบทุกชนิดที่ปรุงด้วยไอน้ำหรือมีของเหลวเป็นส่วนผสมจะสามารถปรุงในหม้ออัดแรงดันได้ ไม่ว่าจะเป็นหม้ออัดแรงดันที่ใช้กับเตาแก๊สหรือหม้ออัดแรงดันไฟฟ้า ทั้งสองต่างก็ทำให้เราประกอบอาหารได้รวดเร็ว และประหยัดพลังงานได้มากกว่าวิธีปกติ

ยิ่งถ้าเป็นหม้ออัดแรงดันที่ใช้ไฟฟ้าด้วยแล้วล่ะก็ จะยิ่งเพิ่มความสะดวกในการใช้งานมากขึ้นไปอีก เพราะไม่ต้องคอยเฝ้า ไม่ต้องจับเวลา เพียงใส่ส่วนผสมปิดฝา เลือกเมนูหรือตั้งเวลาที่ต้องการ ตัวหม้อก็จะทำงานเองอัตโนมัติจนเสร็จสิ้นกระบวนการ แถมการประกอบอาหารด้วยหม้ออัดแรงดันยังสามารถกักเก็บสารอาหารไว้ในหม้อไม่ให้ระเหยออกไป นำ้ซุปที่ได้จะมีสารอาหารมากกว่าการต้มด้วยหม้อปกติอีกด้วย ถือได้ว่าหม้ออัดแรงดันนี้ เป็นไอเทมสุดฮอตที่มีประโยชน์มากๆในห้องครัว และแนะนำให้ทุกบ้านควรจะมีติดไว้ใช้งานเลยครับ

-


" หม้ออัดแรงดันทำงานอย่างไร? "

หม้ออัดแรงดันถูกคิดค้นขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1680 โดยนักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศษ Denis Papin โดยเมื่อดูภายนอกก็จะเหมือนกับหม้อทั่วไปที่มีมือจับและมีฝาปิดในรุ่นที่ใช้กับเตาแก๊ส หรือจะดูเหมือนหม้อหุงข้าวในรุ่นที่ใช้ไฟฟ้า แต่ในทางเทคนิคแล้ว หม้ออัดแรงดันคือหม้อที่มีฝาปิดพิเศษ ออกแบบให้มีประเก็นยางหรือซีลยาง ปิดผนึกเพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนและไอน้ำไหลออกมา และระเหยออกไปในขณะทำอาหาร เมื่อหม้อทำความร้อนแล้วไล่อากาศออกจนหมด ไอน้ำที่เกิดขึ้นจากของเหลวภายในจะรวมตัวกัน เกิดเป็นแรงดันภายในที่สูงกว่าบรรยากาศภายนอกถึง 15 ปอนด์ ซี่งสามารถทำให้จุดเดือดภายในหม้อเพิ่มสูงขึ้นจาก 100 องศาเซลเซียส เป็น 120 องศาเซลเซียส จึงทำให้อาหารสุกเร็วขึ้น และช่วยเร่งระยะเวลาในการทำอาหารให้เปื่อยนุ่มเร็วขึ้น ถึง ครึ่งถึงหนึ่งในสี่เท่าของเวลาที่ใช้ในการต้มแบบเดิม เมื่อกระบวนการการปรุงอาหารเสร็จสิ้น ความดันไอน้ำจะค่อยๆลดลงกลับสู่ความดันบรรยากาศโดยรอบ เพื่อให้สามารถเปิดภาชนะได้อย่างปลอดภัย

โดยหม้ออัดแรงดันเตาแก๊สส่วนใหญ่จะตั้งแรงดันไว้ที่ 100 kpa หรือปรับลดลงได้เป็น 50 kpa สำหรับใช้กับผักเพื่อไม่ให้ต้มเปื่อยจนเกินไป นอกจากนี้ยังมีหม้ออัดแรงดันไฟฟ้า อีกหลายรุ่นที่สามารถตั้งโปรแกรมให้ค่าความดันและอุณหภูมิที่แตกต่างกันตามประเภทของอาหารได้ด้วย โดยหม้อไฟฟ้าจะสามารถสร้างแรงดันได้ประมาณ 0-70 kpa



ทฤษฎีความร้อนและจุดเดือดในชั้นบรรยากาศ


ในการปรุงอาหารแบบปกติที่ไม่ใช้แรงดันไม่ว่าเปลวไฟใต้หม้อจะสูงแค่ไหนก็ตาม จุดเดือดของน้ำ ที่ความดันมาตรฐาน จะไม่เกิน 100 ° C โดยเมื่ออุณหภูมิในภาชนะถึงจุดเดือด น้ำในหม้อจะระเหย กลายเป็นไอน้ำออกไป แต่ในหม้ออัดแรงดันที่ปิดสนิท จุดเดือดของน้ำจะเพิ่มขึ้นตามแรงดันที่เพิ่มขึ้น เมื่อความดันสูงถึง 1 bar หรือ 100 kPa (15 psi) เหนือความดันบรรยากาศที่มีอยู่ น้ำจะเดือดได้ถึง 120 ° C และด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้นนี้จะช่วยทำให้ใช้เวลาในการปรุงอาหารน้อยลง การต้มถัวให้เปื่อยนุ่มจาก 1 1/2 ถึง 2 ชั่วโมง จะใช้เวลาเพียง 30 นาที ต้มมันฝรั่งภายใน 10 แทนที่จะเป็น 45 นาที หรือต้มผักอื่น ๆ จะใช้เวลาเพียง 5 นาทีหรือน้อยกว่าเพื่อให้สุกเต็มที่ครับ



Comments


วิธีการเลือกซื้อหม้ออัด
bottom of page